BÀI HỌC THÀNH CÔNG CỦA CHÀNG TRAI 23 TUỔI SAU NHIỀU LẦN KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI

“ĐÃ KHÔNG LÀM THÌ THÔI, ĐÃ LÀM THÌ PHẢI LÀM MỘT NGƯỜI TỬ TẾ VÀ TẠO RA NHỮNG SẢN PHẨM THẬT SỰ TỬ TẾ”

k_cu_Z8q0WorP2uIjD92E2AMTSl1_Yh1cfm2m3k8

(Ảnh tư liệu)

1. HÀNH TRÌNH KHỞI NGHIỆP

“Mơ ước của anh đến từ nỗi đau hiện thực khi thấy bố mẹ phải tiếp xúc với nhiều hóa chất đến ngấm cả thuốc sâu vào người khi trồng dưa hấu và mía.”

Năm Trường học lớp 10, một hôm bố anh phải vào viện cấp cứu. Bác sĩ kết luận bị ngộ độc do độc tố của thuốc trừ sâu tồn dư trong máu quá lớn. Lúc tỉnh lại, ông Dương Văn Thành (bố Trường) nắm tay con trai nhắn nhủ: “Sau này cố thoát ly, đừng làm nông mà khổ”.

Năm 17 tuổi Trường lập fanpage giải trí và bán fanpage đó kiếm tiền

Từ số tiền kiếm được ,Trường ấp ủ kế hoạch lập nghiệp trên quê hương nên vừa vào đại học, Trường vay thêm tiền, đầu tư trồng rau sạch. Anh thuê người làm mấy trăm m2 đất, mua lưới quây ruộng, làm hệ thống nước tưới tự động. Cũng vì kiên quyết không dùng thuốc trừ sâu nên rau bị sâu cắn thủng lỗ chỗ, vác ra chợ bán nhưng bị chê xấu, ế chỏng chơ. Lỗ vài chục triệu, bài học rút ra cho thanh niên 18 tuổi khi đó là nếu không có thương hiệu, không ai biết đến sản phẩm của mình..

Sau Thất bại , Trường xoay qua nghề làm miến dong với một người bác ở quê. Để tìm hiểu thị trường và bí quyết khác nhau, anh vượt hàng trăm km bằng xe máy đến các vùng làm miến nổi tiếng như Bắc Kạn, Hà Tây cũ, Hưng Yên để học công thức làm miến không dùng hóa chất với chi phí sản xuất rẻ hơn. Tuy nhiên sau này do bất đồng ý kiến về việc làm thương hiệu nên họ dừng hợp tác. Vài tháng sau, Trường tiếp tục sản xuất rượu hạt cau với một người bạn nhưng cũng không đi được đường dài do không chung chí hướng.Trường rút vốn ra và quyết định sẽ đi tìm con đường mới,…

Con đường khởi nghiệp bằng nghề sản xuất tinh dầu của Trường bắt đầu bằng một “câu hỏi ngớ ngẩn” trong một chiều hè 2017. Hôm đó, khi đi qua cánh đồng sả 500 ha đang thu hoạch, cậu sinh viên năm hai Đại học Kinh tế Quốc dân thấy người dân chỉ lấy củ vứt lá, Trường chạy lại hỏi. Mấy bác nông dân lập tức mắng: “Chẳng hiểu cháu học đại học kiểu gì? Sả không lấy củ thì lấy lá à?”. Cậu ấm ức, ngay tối hôm đó lên mạng tra cứu, khi dòng chữ “chế xuất tinh dầu lá sả” đập vào mắt. Một kế hoạch kiếm tiền lập tức hình thành.

rdlfaOpCPPRfR65TIkvixCL8d2fpVHkatWvVxCJT

(Ảnh tư liệu)

Ngay hôm sau, Trường thu mua lá sả bỏ đi trên cánh đồng rồi tìm đến nơi bán máy chiết xuất tinh dầu, yêu cầu thử nghiệm trước khi mua. Mẻ thử nghiệm 30 chai ra lò được chào hàng trên mạng xã hội và hết veo chỉ trong vài tiếng. Thấy sản phẩm có triển vọng, nhờ có vốn liếng tích lũy trong tay  và những mối quan hệ tin tưởng từ bạn bè và đối tác cũ, anh quyết định vay lãi thêm 300 triệu từ bạn bè, đối tác cũ  mua máy móc sản xuất. Xưởng đầu tiên thành lập tại nhà với 4 nhân công, chính thức hoạt động tháng 8/2017.

Bảo lưu kết quả, bước ngoặt sự nghiệp: Vào năm thứ 3 đại học, Trường quyết định bảo lưu kết quả học tập, tập trung khởi nghiệp tại quê hương Thanh Hóa. Ngoài sả, những cây như quế , tràm, ngải cứu, bạc hà, vỏ bưởi, quýt,hương nhu,…cũng được Trường nghiên cứu sản xuất tinh dầu theo hướng hữu cơ. Những năm qua, Trường thu mua hàng nghìn tấn nguyên liệu sả, chanh, quế, cam, quýt….giúp hàng nghìn hộ nông dân có thêm thu nhập, tạo công ăn việc làm cho 20 đến 30 người dân trong thôn với thu nhập cao hơn hẳn mặt bằng chung ở địa phương.

2. DÙ KHÓ KHĂN, NHƯNG KHÔNG CHO PHÉP MÌNH LẠC BƯỚC

yA3-1OKr2xhFNX4bG-iMKMELoLKlICf3ajr8kznq

(Ảnh tư liệu)

Khi bắt tay vào sản xuất tinh dầu, Trường gặp thất bại liên tiếp, những mẻ hàng không cho ra chất lượng như mong muốn. Có những ngày làm việc xuyên đêm, kết thúc lúc 2-3 giờ sáng nhưng hàng chục lít tinh dầu vẫn phải bỏ đi. Trường sụt mất 5kg.

Sau sáu tháng mới cho “ra lò” sản phẩm chất lượng nhưng không ai mua vì giá bán mỗi lít sản phẩm bị đội lên cao gấp đôi do phải gánh thêm chi phí quảng cáo. Sáu tháng tiếp theo đó, hàng làm ra không bán được, chất đống trong xưởng, lương công nhân nợ đến 50%.

Trong giai đoạn hàng không bán được, có lần khách hàng gợi ý Trường pha loãng tinh dầu với hóa chất để hạ giá, dễ bán mà cậu ấy kiên quyết từ chối vì: “Dù bị mắng là bảo thủ, nhưng ca ngộ độc thuốc trừ sâu của bố nhiều năm trước khiến tôi không thể lạc đường”, Trường chia sẻ.

Không nản chí, Trường đến từng công ty chào hàng, mời dùng thử sản phẩm. Có những ngày ra về tay trắng, nắng gắt mồ hôi ướt đầm. Sự kiên trì dần dần được đền đáp. Năm 2018, Trường bán được 500 lít. Để đảm bảo thương hiệu, anh đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ, việc mà những lần khởi nghiệp trước đó đều thất bại, từ đó thương hiệu tinh dầu Befine chính thức ra đời!

Sau khi đã có lượng người tin tưởng, anh Trường đi thực hiện các kiểm nghiệm minh bạch để tạo uy tín cho người tiêu dùng, chính vì vậy, doanh nghiệp của anh đã đạt những thành tựu đáng nể: Doanh thu 4 xưởng sản xuất tinh dầu lên tới 2 tỷ đồng mỗi năm, ra mắt 20 loại tinh dầu, 5 toner chiết xuất tự nhiên, sản phẩm cao tinh dầu tràm, cao gội đầu bồ kết, trong đó có các dòng mang đậm bản sắc văn hóa Việt: tinh dầu mùi già, gừng, vỏ quýt,…., xây dựng 2 showroom và một showroom sắp ra mắt vào cuối năm nay.

3. THÀNH ÔNG LÀ PHẢI ĐI CÙNG SỨ MỆNH PHÁT TRIỂN QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC, ĐƯA DOANH NGHIỆP XỨNG TẦM QUỐC TẾ

KfLKn9u8NMw-3yO9FJ7gY72CaEi2vdx-OCwoCobT

(Ảnh tư liệu)

Trong quá trình lập nghiệp, Trường đứng giữa rất nhiều lựa chọn có thể mang lại lợi nhuận một cách dễ dàng hơn như nhập hương liệu từ Trung quốc, pha loãng tinh dầu với các hóa chất khác để giảm giá thành sản phẩm.v.v.v. nhưng Trường vẫn chọn con đường khó khăn vì anh muốn tạo công ăn việc làm, giúp đỡ cuộc sống cho người nông dân quê mình bớt khó khăn và thương hiệu tinh dầu Befine sẽ là một trong những thương hiệu tự hào do người Việt Nam sản xuất.

P64UjAiFWmFudd2K0RM-k6q7MAPZ3ttIkSO9CVBo

(Ảnh tư liệu)

Dù Befine đã rất được ưa chuộng và lấy được lòng tin của phần lớn khách hàng, minh chứng là 2 showroom tại đường Văn Miếu và Bạch Đằng, Hà Nội luôn tấp nập người ủng hộ và showroom mới tại Nguyễn Văn Cừ , Long Biên, Hà Nội cũng chuẩn bị khai trương để đáp ứng nhu cầu càng càng lớn của người sử dụng, tuy nhiên với Trường, anh luôn khát khao đưa thương hiệu tinh dầu Befine ngày càng phát triển và mở rộng quy mô hơn nữa . Theo định hướng của anh 5-10 năm nữa sẽ tạo ra những sản phẩm cao cấp hơn như nước hoa hoặc các dòng sản phẩm thiên nhiên khác mang giá trị cao, xuất khẩu ra toàn cầu. Thương hiệu gắn liền với niềm tự hào quốc gia là đích đến mà anh hướng tới.

Hi vọng với sự tài năng và định hướng kinh doanh hướng vì dân tộc, Trường sẽ còn thành công hơn nữa trên con đường mình đã chọn!

Mọi người có thể tìm hiểu thêm sản phẩm và câu chuyện của Trường tại đây!

Nguồn: Kiến thức kinh tế